การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
Language Experiences Management for Early Childhood
ภาคเรียนที่ 1/2559 กลุ่ม 101 วันพฤหัสบดี 13:30-17:30น.
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2559
กิจกรรม/ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้ตรวจบล็อกของทุกคน แล้วเราเริ่มทบทวนเพลงจากครั้งที่แล้วที่เราได้ร้องไป เพื่อนสนุกสนานเพราะช่วยผ่อนคลายความเครียดลงได้บ้าง จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่บทเรียน วันนี้เราเรียนกันเรื่อง แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับนักพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย ได้รูแนวคิดของนักการศึกษาหลายท่านเช่น skinner , vygotsky เป็นต้น มีกิจกรรมมาคั่นการเรียนรู้นั่นคือการพูดประโยคที่ลิ้นพันกันเช่น กลางขาวอยูกลางเข้า หยิบขวานขว้างกวางขาว เป็นต้น จากนั้นครูก็ให้ทำกิกรรม ให้วาด"ของที่เรารัก" แล้วก็สมมุติบทบาทเป็นครู ให้เขียนตามที่เด็กบรรยายว่าเด็วาดภาพอะไร ต่อจากนั้นก็เป็นการเขียนประวัติตัวเองอักขระแบบหัวกลมตัวเหลี่ยม
ก่อน |
หลัง |
อุปกรณ์ของเรา |
ของที่ฉันรักไงล่ะ |
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-นำแนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับนักพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัยที่ได้เรียน ไปใช้พัฒนาภาษาในแต่ละวัยของเด็กให้มีการพัฒนาไปตามช่วงอายุ
-การเขียนบรรยายใต้รูปวาดของเด็กหากเราเป็นครูเราก็จะนำเทคนิกที่อาจารย์สอนไปใช้ได้ในอนาคต
-การเขียนอักขระแบบหัวกลมตัวเหลี่ยวเราสามารถนำไปใช้ขึ้นกระดานเวลาสอนหนังสือเด็กได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง: วันนี้เรียนสนุกและหัวเราะไปกับกิจกรรมบ้าง ไม่ตึงเครียดกับเนื้อหา เพราะอาจารย์มีกิจกรรมมาคั่น
ประเมินเพื่อน: เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมดีมาก อีกทั้งยังตั้งใจเรียนในส่วนของทฤษฎี
ประเมินตนเอง: วันนี้เรียนสนุกและหัวเราะไปกับกิจกรรมบ้าง ไม่ตึงเครียดกับเนื้อหา เพราะอาจารย์มีกิจกรรมมาคั่น
ประเมินเพื่อน: เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมดีมาก อีกทั้งยังตั้งใจเรียนในส่วนของทฤษฎี
ประเมินอาจารย์: อาจารย์สอนได้ดีมาก มีการนำทักษะที่ใช้ได้จริงมาสอน และมีการให้ลงมือทำในการสอนจะมีกิจกรรมมาคั่นเพื่อความผ่อนคลาย ทำให้นักศึกษาไม่ตึงเครียดและเรียนสนุกสนาน ได้ความรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น