วันเสาร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่3




การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
 Language Experiences Management for Early Childhood
   ภาคเรียนที่ 1/2559 กลุ่ม 101  วันพฤหัสบดี 13:30-17:30น.
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
                        วันพฤหัสบดีที่  1  กันยายน  พ.ศ.  2559
กิจกรรม/ความรู้ที่ได้รับ
                      วันนี้อาจารย์ได้ตรวจบล็อกของทุกคน  แล้วเราเริ่มทบทวนเพลงจากครั้งที่แล้วที่เราได้ร้องไป  เพื่อนสนุกสนานเพราะช่วยผ่อนคลายความเครียดลงได้บ้าง จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่บทเรียน วันนี้เราเรียนกันเรื่อง แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับนักพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย ได้รูแนวคิดของนักการศึกษาหลายท่านเช่น skinner , vygotsky เป็นต้น มีกิจกรรมมาคั่นการเรียนรู้นั่นคือการพูดประโยคที่ลิ้นพันกันเช่น กลางขาวอยูกลางเข้า หยิบขวานขว้างกวางขาว เป็นต้น จากนั้นครูก็ให้ทำกิกรรม ให้วาด"ของที่เรารัก" แล้วก็สมมุติบทบาทเป็นครู ให้เขียนตามที่เด็กบรรยายว่าเด็วาดภาพอะไร ต่อจากนั้นก็เป็นการเขียนประวัติตัวเองอักขระแบบหัวกลมตัวเหลี่ยม


        
ก่อน
หลัง


อุปกรณ์ของเรา


ของที่ฉันรักไงล่ะ







การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

                  -นำแนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับนักพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัยที่ได้เรียน ไปใช้พัฒนาภาษาในแต่ละวัยของเด็กให้มีการพัฒนาไปตามช่วงอายุ
                  -การเขียนบรรยายใต้รูปวาดของเด็กหากเราเป็นครูเราก็จะนำเทคนิกที่อาจารย์สอนไปใช้ได้ในอนาคต
                 -การเขียนอักขระแบบหัวกลมตัวเหลี่ยวเราสามารถนำไปใช้ขึ้นกระดานเวลาสอนหนังสือเด็กได้


การประเมิน
                     ประเมินตนเอง:  วันนี้เรียนสนุกและหัวเราะไปกับกิจกรรมบ้าง  ไม่ตึงเครียดกับเนื้อหา เพราะอาจารย์มีกิจกรรมมาคั่น

                     ประเมินเพื่อน: เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมดีมาก อีกทั้งยังตั้งใจเรียนในส่วนของทฤษฎี

                     ประเมินอาจารย์:  อาจารย์สอนได้ดีมาก มีการนำทักษะที่ใช้ได้จริงมาสอน และมีการให้ลงมือทำในการสอนจะมีกิจกรรมมาคั่นเพื่อความผ่อนคลาย ทำให้นักศึกษาไม่ตึงเครียดและเรียนสนุกสนาน ได้ความรู้

เชื่อยังว่าทุกคนมีความสุข




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น