การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
Language Experiences Management for Early Childhood
ภาคเรียนที่ 1/2559 กลุ่ม 101 วันพฤหัสบดี 13:30-17:30น.
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่4
วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2559
กิจกรรม/ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เราเริ่มต้นด้วยการร้องเพลง อาจารย์มีเนื้อเพลงมาให้ใหม่ ทำนองสนุกกว่าอันเดิม จากนั้นครูก็พาเราเล่นเกมทายใจ เป็นจิตวิทยาของญี่ปุ่น ชอบเกมนี้มากเพราะตรงกับความเป็นจริงเลย และเชื่อว่าเพื่อนอีีกหลายคนจะชอบมาก ต่อมาเราเริ่มเรียนคำคล้องจอง โดยใช้ภาพแทนคำนั้นๆ หรื่ออาจจะใช้ทั้งภาพและคำ ในการเขียนคำคล้องจองจะง่ายต่อการอ่านของเด็กอนุบาล เพราะบางทีเด็กอาจจะยังอ่านไม่ออก แต่สามารถอ่านได้จากภาพ อาจารย์ให้แบ่งเป็กกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน แต่งคำคล้องจองตามหัวข้อที่กลุ่มตนเองได้ และกลุ่มฉันได้ "ชบา" พอเสร็จแล้วเอาออกมาโชว์หน้าห้อง โดยอาทิตย์ต่อไปจะต้องเอาออกมาสอนให้เพื่อนๆและอาจารย์ดูในอาทิตย์ถัดไป
แค่ชาร์ทก็น่าเรียนละ |
บอกเค้าสิ ฉันก็ช่วยนะ 55555 |
นี่ไง" ชบา " กลุ่มเราเอง |
อยู่ในช่วง ปล่อยของ มีดีต้องโชว์ |
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-เราสามารถนำเพลงที่ครูนำมาให้ร้อง ไปร้องให้เด็กฟังได้ทำให้เด็กเกิดการสนุกสนานก่อนการเรียนรู้ และบางเพลงสามารถนำไปเก็บเด็กได้ด้วย
-เราสามารถนำทักษะการเขียนคำคล้องจองไปเขียนในเรื่องต่างๆที่เด็กอยากเรียนรู้ได้ เพราะง่ายต่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย
การประเมิน
ประเมินตนเอง: วันนี้ชอบการเล่นเกมทายใจที่เป็นจิตวิทยาของญี่ปุ่นมาก เพราะมาเป็นกิจกรรมที่ทำแล้วสนุกสนาน และพร้อมที่จะเรียนในส่วนของเนื้อหามากขึ้น
ประเมินเพื่อน:เพื่อนดูสนุกสนานกับเกมทายใจที่เป็นจิตวิทยาของญี่ปุ่น ทุกคนดูสนุกสนานร่าเริงขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด การทำงานกลุ่ม แต่ละกลุ่มร่วมมือในการทำงานกันเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์:อาจารย์ได้เดินให้คำปรึกษาแต่ละกลุ่ม และเอื้อเฟื้ออุปกรณ์ดีมากๆ พร้อมทั้งมีตัวอย่างมาให้ดู ทำให้ง่ายต่อการเขียนคำคล้องจองขึ้นมาพอสมควร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น