การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
Language Experiences Management for Early Childhood
ภาคเรียนที่ 1/2559 กลุ่ม 101 วันพฤหัสบดี 13:30-17:30น.
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่9
วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2559
กิจกรรม/ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เรียนเรื่องการสอนแบบโครงการ(Project Approach) การสอนแบบโครงการจะแบ่งเป็น3ระยะด้วยกัน ระยะที่1คือระยะทบทวนความรู้และความสนใจเด็ก เป็นประสบการณ์เดิมของเด็ก ระยะที่2 ให้โอกาสเด็กค้นคว้าและมีประสบการณ์ใหม่ ให้เขาได้สืบค้นข้อมูลต่างๆ เป็นการลงพื้นที่สำรวจจริง ระยะที่3 ประเมิน สะท้อนกลับ และแลกเปลี่ยนงานโครงการ สรุปผลงาน นำมาแสดงให้ผู้ปกครอง และนักเรียนชั้นอื่นได้ดูกัน และการเรียนครั้งนี้เราได้ลงมือปฎิบัติกันจริง พร้อมทั้งยังได้ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้มาช่วยสอน นั่นก็คือพี่ปี5ที่ออกฝึกสอนเป็นพี่ที่มีประสบการณ์ตรงจากที่เคยไปทดลองสอนมาแล้วได้มาแนะนำวิธีการสอนให้เรา เราได้แบ่งกลุ่มกันเป็น อนุบาลปีที่1,2,3 โดนในแต่ละชั้นปีมีการสอนที่แตกต่างกันไปตามช่วงวัย พี่ๆสอนได้เข้าใจดีมากพร้อมทั้งมีเทคนิกเล็กๆมาฝากพวกเรา #ขอบคุณพี่ๆฝึกสอนปี5ที่มาให้ความรู้พวกเราด้วยนะคะ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-ได้รู้ว่าการสอนแบบโครงการ(Project Approach)มีขั้นตอนอย่างไร และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง และได้รู้ว่าแต่ละช่วงวัยมีการสอนที่แตกต่างกันบ้างเล็กน้อย เราสามารถนำวิธีการที่ได้เรียนรู้จากพี่ๆไปปรับใช้กับการสอนเด็กปฐมวัยในอนาคตต่อไปได้
การประเมิน
ประเมินตัวเอง: การเรียนเรื่องการสอนแบบโครงการ(Project Approach) ทำให้ตัวเองมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้นเนื่องจากว่าได้ลงเมือกระทำจริงๆ พร้อมทั้งยังมีพี่ๆและครูคอยให้คำแนะนำอยูตลอด เลยทำให้มีความเข้าใจดี อีกทั้งยังชอบการเรียนการสอนแบบลงมือกระทำ เลยทำให้สนุกสนานพร้อมทั้งได้ความรู้อย่างเต็มที่ การเรียนวันนี้สนุกมากเลย บรรยากาศน่าเรียนากๆ
ประเมินเพื่อน: เพื่อนทุกคน
เพื่อนทุกคนดูให้ความสนใจและตั้งใจทำกิจกรรมและทำในสิ่งที่พี่ๆสอนและให้คำแนะนำเป็นอย่างดี อีกทั้งเพื่อนบางคนที่เป็นตัวแทนออกไปทดลองสอนหน้าห้องทำได้ดีทีเดียว อาจผิดพลาดบาง แต่ถือว่าเป็นครั้งแรกที่เก่งสุดๆไปเลย
ประเมินอาจารย์: ครูคอยให้คำแนะนำเป็นบางช่วงบ้าง ประกอบไปกับคำแนนำของพี่ๆ
วันนี้เรียนเรื่องการสอนแบบโครงการ(Project Approach) การสอนแบบโครงการจะแบ่งเป็น3ระยะด้วยกัน ระยะที่1คือระยะทบทวนความรู้และความสนใจเด็ก เป็นประสบการณ์เดิมของเด็ก ระยะที่2 ให้โอกาสเด็กค้นคว้าและมีประสบการณ์ใหม่ ให้เขาได้สืบค้นข้อมูลต่างๆ เป็นการลงพื้นที่สำรวจจริง ระยะที่3 ประเมิน สะท้อนกลับ และแลกเปลี่ยนงานโครงการ สรุปผลงาน นำมาแสดงให้ผู้ปกครอง และนักเรียนชั้นอื่นได้ดูกัน และการเรียนครั้งนี้เราได้ลงมือปฎิบัติกันจริง พร้อมทั้งยังได้ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้มาช่วยสอน นั่นก็คือพี่ปี5ที่ออกฝึกสอนเป็นพี่ที่มีประสบการณ์ตรงจากที่เคยไปทดลองสอนมาแล้วได้มาแนะนำวิธีการสอนให้เรา เราได้แบ่งกลุ่มกันเป็น อนุบาลปีที่1,2,3 โดนในแต่ละชั้นปีมีการสอนที่แตกต่างกันไปตามช่วงวัย พี่ๆสอนได้เข้าใจดีมากพร้อมทั้งมีเทคนิกเล็กๆมาฝากพวกเรา #ขอบคุณพี่ๆฝึกสอนปี5ที่มาให้ความรู้พวกเราด้วยนะคะ
เรื่องที่เราจะเรียนวันนี้คือ...... |
ตู้หู้วววว พี่ๆมาด้วย ตื่นเต้นๆ |
พี่มางี้....... น้องๆก็เขินกันเลยทีเดียว |
พร้อมรบ เอ้ย! พร้อมทำงานกลุ่ม |
หู้วววว พี่ๆมาสอนด้วย ตื่นเต้นจัง |
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-ได้รู้ว่าการสอนแบบโครงการ(Project Approach)มีขั้นตอนอย่างไร และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง และได้รู้ว่าแต่ละช่วงวัยมีการสอนที่แตกต่างกันบ้างเล็กน้อย เราสามารถนำวิธีการที่ได้เรียนรู้จากพี่ๆไปปรับใช้กับการสอนเด็กปฐมวัยในอนาคตต่อไปได้
การประเมิน
ประเมินตัวเอง: การเรียนเรื่องการสอนแบบโครงการ(Project Approach) ทำให้ตัวเองมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้นเนื่องจากว่าได้ลงเมือกระทำจริงๆ พร้อมทั้งยังมีพี่ๆและครูคอยให้คำแนะนำอยูตลอด เลยทำให้มีความเข้าใจดี อีกทั้งยังชอบการเรียนการสอนแบบลงมือกระทำ เลยทำให้สนุกสนานพร้อมทั้งได้ความรู้อย่างเต็มที่ การเรียนวันนี้สนุกมากเลย บรรยากาศน่าเรียนากๆ
ประเมินเพื่อน: เพื่อนทุกคน
เพื่อนทุกคนดูให้ความสนใจและตั้งใจทำกิจกรรมและทำในสิ่งที่พี่ๆสอนและให้คำแนะนำเป็นอย่างดี อีกทั้งเพื่อนบางคนที่เป็นตัวแทนออกไปทดลองสอนหน้าห้องทำได้ดีทีเดียว อาจผิดพลาดบาง แต่ถือว่าเป็นครั้งแรกที่เก่งสุดๆไปเลย
ประเมินอาจารย์: ครูคอยให้คำแนะนำเป็นบางช่วงบ้าง ประกอบไปกับคำแนนำของพี่ๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น